Cầu trục được dùng chủ yếu trong các phân xưởng, nhà kho nhằm nâng – hạ và vận chuyển hàng hóa có trong lượng lớn. Cầu trục có thể nâng cấp và vận chuyển theo yêu cầu ở bất kỳ trong bất cứ điểm nào của nhà xưởng không gian. Để biết cầu trục phù hợp với tải trọng nào của nhà máy, công xưởng thì hãy dựa vào cách tính toán tải trọng cầu trục. Nhờ đó có thể sẽ giúp ích trong quá trình sử dụng diễn ra suôn sẻ và hiệu quả hơn. Hãy cùng Công ty TNHH Việt Dương tìm hiểu chi tiết về cách tính tải trọng cầu trục chính xác nhất qua bài viết sau nhé!
Mục Lục
Một số thông số kỹ thuật về thiết bị cầu trục phổ biến
Cầu trục được phân loại dựa vào tiêu chí khác nhau, tương ứng với yếu tố đó là các loại cầu trục phù hợp với nhu cầu sử dụng và đặc điểm của nhà xưởng. Người dùng sẽ căn cứ vào hai yếu tố này để xác định loại cầu trục cần sản xuất.
Một số cầu trục phổ biến như cầu trục dầm đơn hoặc cầu trục 1 dầm, cầu trục dầm đôi hoặc cầu trục dầm kép, cầu trục 2 dầm, cầu trục tựa tường, cầu trục treo, cầu trục gian máy, cầu trục monorail,…
Đây là những loại cầu trục dựa vào tiêu chuẩn và cách gọi thông dụng, cấu tạo và đặc điểm của thiết bị khi sản xuất dựa vào thông tin về loại cầu trục cần dùng.
Tải trọng cầu trục (sức nâng, tải trọng thiết kế hoặc chức năng an toàn)
Đơn vị tính của tải trọng cầu trục là tấn, thông số mang ý nghĩa quy định về nâng – hạ tải lớn nhất của cầu trục. Tải trọng được xác định dựa theo nhu cầu nâng – hạ hàng hóa cũng như tần suất làm việc thực tế.
Mặt khác tải trọng sẽ quyết định cần phải sản xuất cầu trục theo loại nào. Ví dụ cầu trục có tải trọng 5 tấn có thể lựa chọn giữa cầu trục dầm trục dầm đơn, cầu trục tựa tường, cầu trục quay hoặc cầu trục treo. Còn nếu cần tải trọng trên 10 tấn thì phải lựa chọn những loại cầu trục có khả năng chịu lực tốt nhất như cầu trục dầm đôi.
Thông số kỹ thuật khẩu độ cầu trục
Thông số kỹ thuật khẩu độ cầu trục được xác định dựa theo chiều rộng và nhà xưởng hoặc không gian lắp đặt thiết bị. Thông số này được tính toán nhằm thiết kế sau khi kỹ thuật viên khảo sát thực tế. Khẩu độ là khoảng cách giữa tim của hai đường ray đi chuyển có đơn vị tính bằng mét.
Lưu ý: Sản xuất cầu trục bao gồm cầu trục dầm đơn và cầu trục dầm đôi có khẩu độ tối đa là 35 mét. Khẩu độ cầu trục quyết định dựa vào hệ thống đường dây điện và tỉ lệ thuận với báo giá cầu trục.
Đường chạy cầu trục (chiều dài đường ray di chuyển)
Thông số đường chạy cầu trục phụ thuộc vào thiết kế của hệ thống dầm đỡ ray được lắp đặt chạy dọc theo nhà xưởng. Một số sản phẩm cầu trục đã có sẵn hoặc chủ công trình có thể yêu cầu lắp đặt thêm nếu chưa có nhưng cần dùng đến.
Đường chạy cầu trục được xác định dựa theo chiều dài của nhà xưởng hoặc nhu cầu hoạt động của thiết bị. Nhu cầu hoạt động là phạm vi làm việc, phạm vi mà máy móc tải thiết bị có thể tiếp cận nhằm mục đích nâng – hạ và di chuyển hàng hóa.
Chiều dài nâng – hạ của cầu trục
Chiều dài nâng – hạ được tính từ sàn của nhà xưởng tới điểm cao nhất của móc cẩu. Đơn vị tính chiều cao nâng – hạ là mét. Kỹ thuật viên cần xác định chiều cao nâng – hạ chính xác để thiết kế bản vẽ, tính toán chiều của nhà kho, nhà xưởng.
Chiều cao cầu trục của vai cột và xem xét hạn chế về không gian phía trên cao. Chiều cao nâng – hạ nhằm ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của thiết bị cầu trục.
Tốc độ nâng – hạ và di chuyển hàng hóa
Tốc độ nâng – hạ và di chuyển hàng hóa được thiết kế dựa theo tiêu chuẩn của đơn vị sản xuất. Thông số sản xuất cầu trục phải được làm rõ để xác định loại 1 tốc độ, loại 2 tốc độ hay loại được tích hợp biến tần. Tất cả đều ảnh hưởng trực tiếp tới bảng giá cầu trục.
Ngoài ra, cầu trục còn có nhiều thông số kỹ thuật khác cần chú ý trong quá trình sản xuất, chế tạo và lắp đặt. Hãy chú tâm hơn về thông số kỹ thuật khi sử dụng cầu trục.
Cách tính tải trọng cầu trục chính xác nhất
Tải trọng cầu trục là trọng lượng lớn nhất của mỗi vật nâng mà máy có thể nâng được chúng, ta có công thức tính như sau: Q = Qm + Qh
Trong đó chi tiết:
- Qm chỉ trọng lượng mà thiết bị mang nâng – hạ
- Qh chỉ trọng lượng danh nghĩa của vật nâng – hạ và cũng là trọng lượng lớn nhất của vật mà cầu trục có thể nâng lên được – hạ hàng hóa.
Hoặc một cách công thức tính tải trọng bản thân dầm cầu trục:
Công thức kinh nghiệm: Gdct = αdct.L2dct (daN) – công thức bao gồm cả ray và đệm, trong đó chi tiết có:
- Ldct chỉ nhịp dầm cầu trục, đơn vị m (Ldct = B, với B là bước cột)
- αdct chỉ hệ số trọng lượng bản thân dầm cầu trục. αdct = 24 – 37 với cầu trục sức trục trung bình (Q ≤ 75T), αdct = 35 – 47 với cầu trục nặng hơn (Q > 75T)
Gdct nhằm đặt tại chỗ vai đỡ dầm cầu trục. Trị số của Gdct không lớn hơn so với áp lực của bánh xe cầu trục (Gdct ≤ Dmin).
Trên là sơ lược về một số thông số kỹ thuật cơ bản về cầu trục và cách tính tải trọng cầu trục chính xác nhất. Hy vọng những tin trên giúp ích cho quý khách hàng khi tìm hiểu và mua thiết bị cầu trục hạ – nâng, di chuyển hàng hóa.